
Dưới đây là bức thư gửi nhân viên của MWG trong dịp giáng sinh vừa rồi. Bạn nhìn thấy điều gì về Doanh Nghiệp trong bức thư này?

MWG là điển hình của một DN có văn hóa quản trị tuyệt vời dưới sự dẫn dắt và ảnh hưởng của anh Nguyễn Đức Tài.
LeoX từng bám càng a Tài lê la hết các buổi từ hội thảo để nghe a chia sẻ về quản trị, đến những buổi gặp gỡ nhà đầu tư, đến đại hội cổ đông và cả các buổi từ thiện. Các bài báo phỏng vấn anh cũng đọc ko thiếu bài nào :D
Càng ngày càng thấy thật khó để tìm 1 DN có khả năng quản trị và văn hóa DN tuyệt vời như MWG. Và bức thư này cũng là một minh chứng rất rõ ràng cho những gì LeoX cảm nhận.
Bạn thấy gì từ bức thư này? Đầu tiên đó là sự dung dị gần gũi và chân thành. Có bức thư nào từ sếp gửi nhân viên mà ngôn ngữ như người anh cả gửi đến những đứa em như vậy ? Bức thư này của MWG quả thực làm LeoX nhớ đến bức thư mà Tony Hsieh gửi đến nhân viên vào ngày thông báo sẽ bán Zappos lại cho Amazon. Dung dị, chân thành, tôn trọng và luôn nghĩ cho người nhận.
Anh Tài từng chia sẻ: "Số đông nhân viên dù ở bất kỳ vị trí nào đều muốn LÀM THẬT - ĂN THẬT" - Và TGDĐ chỉ đơn giản là nỗ lực tạo ra môi trường để mọi nhân viên đều được làm thật, ăn thật mà thôi.
Con người chính là sức mạnh của DN, nhưng chỉ khi người lãnh đạo khơi dậy được tiềm năng, sự khao khát cống hiến và sự đoàn kết của những con người đó.

Điều thứ hai nhận thấy trong bức thư này là sự rộng rãi của MWG với nhân viên. Có mấy doanh nghiệp mà nhân viên được thưởng hẳn nửa tháng lương nhân dịp ...Chúa giáng sinh? Mà hôm sau sẽ lại tiếp tục được nhận tiếp thông báo về thưởng cuối năm 2019 nữa nhé.
Có thể có người sẽ thắc mắc, vậy có gì mà hay về mặt quản trị? Chỉ béo nhân viên chứ làm doanh nghiệp phải tiết giảm chi phí mới hiệu quả chứ. DN chứ có phải hiệp hội từ thiện hay tổ chức phi LN đâu? Nhưng điều khác biệt ấy lại chính là yếu tố làm nên thành công cho MWG, từ 1 cửa hàng điện thoại đến chuỗi bán lẻ trị giá hơn 50,000 tỷ đồng.
Ở MWG có 1 văn hóa rất rõ ràng là: cùng làm, cùng hưởng. A Tài từng làm LeoX rất bất ngờ khi mấy tháng trước chia sẻ : Năm nay đạt mục tiêu LN và tăng trưởng rồi, cổ đông vui vẻ rồi, nên còn đôi trăm tỷ anh sẽ cất lại để chia cho anh em.
Theo tư duy của a Tài là có 2 khoản chi không bao giờ tiếc , một là chi cho Khách hàng, hai là chi cho nhân viên. Nên bất cứ thời điểm nào có thể chi được và có khả năng chi được là chi. Kể cả chi bất ngờ vào 1 ngày không có sự kiện gì đặc biệt, hay một dịp chả thấy DN nào chi là nhân dịp chúa giáng sinh.
Vậy chi như thế MWG được cái lợi gì ?
Đó là sự tận tâm của nhân viên với công việc. Với đặc thù là ngành bán lẻ phục vụ, nhân viên từ bán hàng đến bảo vệ là các touch points đầu tiên của Khách hàng. Trải nghiệm của KH chính là quyết định bởi các touch points này.
Vốn dĩ LeoX thấy đa số các cửa hàng của MWG nhân viên đều lịch sự và tư vấn nhiệt tình, đặc biệt ko có kiểu push sale. Xem cứ xem, hỏi cứ hỏi, nhưng ko bị ép hay cài để chốt deal. Nhưng càng quan sát để ý, càng thấy có nhiều thứ vượt qua cả expectation của mình.
Một lần LeoX vào Bách hóa xanh mua đồ. Chủ yếu để trải nghiệm chứ LeoX chưa phải khách quen. Đến nơi bác bảo vệ vui vẻ chào rồi cầm ô cất giúp, bước vào có nhân viên mở cửa đưa giỏ. Sau thấy LeoX mua nhiều quá e í còn sáng chế ra cái xe đẩy bằng cách xếp mấy giỏ lên cái xe kéo hàng để LeoX mua cho tiện. Mua đến đâu các bạn ý tự đem cân tính tiền đến đó và tư vấn rất có tâm loại nào tươi rói mới về, loại nào hôm nay ngon lắm. Quả thực khiến cảm giác đi chợ rất gần gũi dễ chịu.
LeoX muốn mua thêm sườn mà còn ít thì em ý vui vẻ bảo c chờ đc 15' em chạy xe sang cửa hàng Bách hóa xanh gần đây lấy thêm về cho chị.
Lúc thanh toán LeoX muốn thử nên hỏi, nhiều đồ thế này bọn e có giao về nhà cho chị được không? E ý vui vẻ bảo, để tụi e tranh thủ chở về cho chị. 1 đứa đèo 1 đứa ôm chắc hết luôn. Sau hỏi mới biết công ty chưa hề có chính sách giao hàng về nhà, các bạn ý tự sắp xếp thời gian để làm hài lòng KH mà thôi.
Một lần khác bạn LeoX kể, có nhân viên bên TGDĐ gọi bảo a ý quên thẻ ngân hàng tại quầy. Bạn mình nói gọi grab ship cho anh đi thì các bạn ý nhất định ko chịu. Bảo anh ở đâu e chạy qua mang cho anh chứ gửi grab không an toàn.
Đem hỏi a Tài, liệu mấy cái này có trong quy trình của MWG ko anh? A bảo ghi hết thành quy trình thì có mà bao nhiêu trang cho đủ. Chả lẽ ghi cái nồi cơm điện quá 3kg thì xách hộ khách, dưới 3 kg thì thôi? Tất cả do ý thức và thái độ của các bạn ý thôi. Đó, đó là cái lợi của việc coi KH và nhân viên là trên hết.
Ở MWG không có nhiều quy trình cứng nhắc. Đây là một thách thức rất lớn với các DN phát triển mạnh vì ko có quy trình thì rất khó kiểm soát, mà có lắm quy trình thì giết chết sự sáng tạo và chủ động. Chỉ có niềm tin vào con người và ý thức mỗi cá nhân có thể tháo gỡ được nút thắt rất khó này.
Văn hóa trao quyền ở MWG cũng rất mạnh. Có những shop hỏi đến a Tài còn chả biết nó đã có ở đó. Các GĐ vùng sẽ tự cân đối và quyết định cũng như đc ủy quyền để ký kết HĐ thuê nhà.
Để làm đc điều này thì trước tiên MWG phải làm tốt ở khâu tuyển người. MWG tuyển người k dựa trên bằng cấp trình độ mà trên phẩm chất phù hợp. Thứ nữa là văn hóa cùng làm cùng hưởng và hưởng cũng phải rất công bằng.
Chả thế mà a Tài rất tự tin, những hành vi trộm cắp gian dối ko trụ đc ở MWG vì anh thì có thể chưa biết nhưng mọi người xung quanh thì sẽ biết, và khi nó ảnh hưởng trực tiếp lên hiệu quả của cửa hàng, thì không ai để yên cho mà gian dối.
Nhìn chung văn hóa doanh nghiệp là cái ai cũng nói tới, nhưng chả mấy DN làm được cho tới cả. Cũng như vậy, DN nào cũng hô to khẩu hiệu vì Khách hàng, nhưng hành động thực tế thì lại chả thấy đâu, hoặc có khi là toàn ngược lại.
Làm đầu tư nhất là đầu tư dài hạn, kinh nghiệm của LeoX là nên chú ý nhiều đến lãnh đạo DN và Văn hóa DN. Những cái LeoX quan sát thực ra là những cái bạn cũng có thể nhìn thấy được, thông qua việc trải nghiệm trực tiếp tại cửa hàng, thông qua các bài báo về quan điểm quản trị của DN, giữa cái họ nói và cái họ làm, thông qua bạn bè, họ hàng làm tại DN đó.
Nếu bạn muốn trau dồi thêm kiến thức về đánh giá khả năng quản lý quản trị của 1 DN, LeoX khuyến khích bạn nên đọc 2 cuốn của cùng tác giả là " Xây dựng để trường tồn" và " Từ tốt đến vĩ đại" Đọc xong bạn sẽ có 1 bộ khung để cảm nhận những điều LeoX vừa nói.
Thực ra trong đầu tư mấy cái định tính này mới khó đánh giá này, chứ về tài chính hay định giá lại có rất nhiều cách tiếp cận đơn giản mà hiệu quả. Hãy tìm hiểu về lãnh đạo DN và văn hóa DN nếu bạn muốn rào đúng cây chuối ngự thơm ngon cho quả dài dài. Có khi rào 1 lần, ăn cả đời ấy :D
(Ai không hiểu sao LeoX lại nhắc đến chuối thì đọc bài này nhé!)
Đấy là góc nhìn của LeoX về MWG. Không biết mọi người có cùng cảm nhận ko ? Và chúng ta thử cùng chia sẻ và thảo luận xem, có DN nào mà bạn cũng rất ấn tượng về người lãnh đạo, về văn hóa tổ chức hay DN nào mà bạn nghe nhân viên khen hết lời và mãn nguyện cống hiến cho công ty? Đó rất có thể là 1 công ty rất tuyệt vời để đầu tư đấy.
Hãy cùng thảo luận với LeoX tại group "Cộng đồng đầu tư by LeoX - Giúp đỡ nhau đầu tư và lan tỏa lối sống tích cực" nhé.