Mình đang được giới thiệu trái phiếu này. Mình cũng đang lăn tăn suy nghĩ nên là mang lên đây để cùng nhau thực hành phân tích và cũng nhờ các cao thủ nếu được thì chỉ thêm giúp.

 

Lúc đầu nhìn bảng lãi suất như hình mình không thấy hào hứng lắm định bỏ qua luôn. Nhưng đọc kỹ thì thấy có thể bán lại được hàng ngày hoặc hàng tháng. Trong khi mình đang muốn giữ tiền để chờ tìm BĐS nên thấy bán lại được hàng ngày cũng tốt. Vì chả biết khi nào tìm được BĐS ưng ý, nhưng khi tìm được là rút được tiền ngay để đầu tư mà không lo mất lãi vì lãi tính theo ngày.

 

Sơ sơ về trái phiếu Vietjet này như sau:

 

Tổ chức phát hành trái phiếu là hãng hàng không Vietjet.

Lãi suất như ảnh đính kèm. Trong đó

Đường mầu xanh là lãi suất khi chọn gói bán tròn tháng.

Màu đỏ là bán hàng ngày (tức là ngày nào bán cũng được).

Màu nâu là giữ tới đáo hạn (12 tháng) thì lãi suất là 9.14% (chấm nâu cuối hình)

Còn màu ghi là lãi suất TB 4 ngân hàng quốc doanh

Mình thử áp dụng cách phân tích của chị LeoX vào thì thấy thế này. Phần in nghiêng là phần trích trong bài viết về trái phiếu của Leox nhé.

 

Mục đầu tiên là về mô hình kinh doanh

 

(1) Đây là doanh nghiệp có lịch sử kinh doanh lâu đời hay là doanh nghiệp mới thành lập ? Những thương hiệu lớn khi đi vay họ có nhiều cái để mất, các công ty mới thành lập sẽ cần xem xét nhiều điểm hơn.

 

--> Vietjet là DN cũng là 1 thương hiệu lớn, thị phần hàng không đang đứng số 1 Việt Nam. Mình đọc báo thấy rằng từ khi Vietjet ra đời thì liên tục lấy thị phần của Vietnam airline.

 

(2) Ngành nghề của doanh nghiệp có tạo ra dòng tiền thường xuyên hay không ? Những doanh nghiệp bán mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng sẽ ít rủi ro hơn những doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào chu kỳ kinh tế và tiến độ dự án như bất động sản.

 

--> Theo mình hiểu thì ngành hàng không là cứ bán vé thu tiền mặt. Thậm chí thu trước khá lâu nếu KH đặt vé trước nên là dòng tiền chắc hẳn phải tốt. Nhu cầu hàng không tăng trưởng cũng tốt vì dân giàu lên ngành du lịch phát triển. Hơn nữa đi lại là nhu cầu thường xuyên không phụ thuộc vào chu kỳ kinh tế hay tiến độ dự án.

Tuy nhiên mình hơi lăn tăn là sắp có nhiều hãng hàng không mới mở, liệu có ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của Vietjet hay không?

 

(3) Doanh nghiệp có nằm trong số những doanh nghiệp có khả năng sống sót cuối cùng trong ngành không khi ngành xảy ra cạnh tranh khốc liệt ? Những doanh nghiệp như vậy thường có lợi thế cạnh tranh bền vững và lúc ngành khó khăn nhất lại là lúc thị phần tăng trưởng tốt nhất.

 

Cái này mình thấy hơi khó đánh giá. Nhưng Vietjet là hãng hàng không giá rẻ nên chi phí chắc cũng thuộc diện thấp nhất. Nếu Vietjet ko bán đc vé thì chắc Vietnam Airline cũng chả bán được. Thường mình thấy giá Vietnam Airline cao gần gấp đôi giá Vietjet.

 

(4) Mô hình kinh doanh có dễ hiểu hay không ? Những doanh nghiệp đa ngành nghề và/hoặc cơ cấu công ty con/liên kết chằng chịt, cơ cấu cổ đông phức tạp kém minh bạch là những doanh nghiệp sẽ cần nhiều nỗ lực để hiểu hơn rất nhiều so với những doanh nghiệp chỉ có một ngành nghề cốt lõi với cấu trúc đơn giản.

 

Vietjet chỉ kinh doanh hàng không. Có khoản doanh thu lợi nhuận từ hoạt động bán máy bay nhưng mình đọc thì hiểu là các hãng hàng không giá rẻ hoạt động theo hình thức này đều có khoản LN như vậy ? Cơ cấu cổ đông xem trên cafef thấy chủ yếu nhà CEO Thảo. Ngoài ra còn có Ngân hàng phát triển HCM và quỹ chinh phủ Singapore.

 

Công ty liên kết chỉ thấy có Công ty phục vụ mặt đất sài gòn (SGN) cũng thuộc lĩnh vực hàng không chứ ko phải ngoài ngành.

 

(5) Tiềm năng tăng trưởng của ngành mà doanh nghiệp đó đang hoạt động có khả quan không? Ví dụ ngành có dư cung không? (ví dụ như ngành cảng ở khu vực Hải Phòng, ngành xi măng); Có đứng trước một bước chuyển tiêu cực không (vd như ngành taxi truyền thống trước sự cạnh tranh của taxi công nghệ); Nhu cầu sản phẩm đã bão hòa chưa hay vẫn đang tăng trưởng ?

 

Theo mình hiểu thì nhu cầu hàng không rất nhiều và còn nhiều tiềm năng phát triển nên các hãng hàng không mới mới nhảy vào, như bamboo, vinpearl air ... Toàn tỷ phú cả, chắc họ cũng ko ngu để đầu tư lớn vào 1 ngành đã bão hòa hay dư cung.

 

Mục thứ 2 là về ban lãnh đạo DN thì nhìn kết quả Vietjet đạt được trong những năm qua cũng có thể thấy là BLĐ có năng lực. Thị phần Vietjet tăng trưởng liên tục và lợi nhuận của DN cũng tăng trưởng rất tốt. DN này mình không đánh giá cao về chất lượng dịch vụ, nhưng vì giá vé rẻ nên vẫn là lựa chọn đầu tiên.

 

Mục thứ 3 là tình hình tài chính thì mình thấy

(1) Lịch sử doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng đều đặn và ổn định, không năm lãi năm lỗ trồi sụt bấp bênh.

--> Đạt yếu tố này , LN của VJC tăng từ 1170 tỷ năm 2015 lên 5,335 tỷ năm 2018.

 

(2) Tỷ lệ nợ/ vốn chủ sở hữu: Là người cho vay bạn sẽ thích tỷ lệ này càng nhỏ càng tốt. Nếu tỷ lệ này đã cao hơn 1 thì bạn cũng nên lưu tâm vì doanh nghiệp đã có sẵn nhiều chủ nợ rồi.

 

---> Nợ/ VCSH của Vietjet đang là 0.4 --> OK

 

(3) Debt/ EBITDA : Tỷ lệ nợ / Lợi nhuận trước thuế và khấu hao. EBITDA là nguồn trả nợ của doanh nghiệp. Debt / EBITDA = 5 có thể hiểu là với EBITDA hiện tại doanh nghiệp sẽ cần 5 năm dòng tiền từ kinh doanh để trả nợ hết các khoản nợ hiện tại.

 

--> Mình tính thử thấy Debt/ ebitda của VJC là 0.89. Tức là chỉ cần dưới 1 năm để dòng tiền kinh doanh có thể trả hết các khoản nợ hiện tại

 

(4) CFO > 0

Mình xem BCTC thấy dòng tiền từ HĐKD của DN luôn dương.

 

Như vậy về tổ chức phát hành có thể nói là khá ổn. Khả năng để trả nợ của Vietjet khá cao và DN là thương hiệu uy tín lâu năm nên ít có khả năng không trả được nợ, nhất là trong 12 tháng tới.

 

Cái mình ưng nhất là có thể bán lại được hằng ngày mà lãi suất thì cao hơn tiết kiệm. Nó phù hợp với nhu cầu của mình là giữ tiền chờ mua BĐS.

Mình đang phân tích vậy mà không biết có thiếu sót ở đâu ko? Hoặc có phương án đầu tư nào hay hơn mà mình chưa biết đến ko thì nhờ các bạn giới thiệu giúp với.

 

Xin cám ơn.